B.A.P for Haru Hana magazine vol. 21 (Dec & Jan)

Translator: Jireh
Original post: http://www.bapyessirfansite.com/2013/11/bap-for-haru-hana-magazine-comes-out.html


[PANAYAM]

* Ang ibang mga parte ng panayam na ito ay tinanggal na dahil naipahayag na nila ang kanilang mga saloobin patungkol sa kanilang One Shot Single at Arena Tour sa dalawampung iba pang artikulo.

Q: Habang kayo ay nasa tour, kayo ay namamalagi sa mga hotel. Sino ang pipiliin niyong makasama sa isang kwarto?

Daehyun: Si Youngjae, sa tingin ko. Kahit noong debut pa namin, palagi kaming magkasama sa isang kwarto tuwing umaalis, mas madali.
Youngjae: Ako rin.
Zelo: Palagi kong kasama si Jongup, dahil kami ang Maknae-line, kaya naming mag-usap ng iba't ibang mga bagay at mangulit.
Yongguk: Kaya kong maghanda sa loob lamang ng 10 minuto kaya ako palagi ang huling ginigising. Kahit sino ay okay, kaya gusto ko ng isang malaking kwarto na may anim na mga kama. (tumawa).
Himchan: Kapag nagdedesisyon sa mga kwarto, palagi kong kasama si Yongguk, sina Daehyun at Youngjae naman ang magkasama pati sina Zelo at Jongup.
Jongup: Isang beses pa lang namin iniiba ung mga kwarto. Kung papalitan ulit namin, kahit sino kayla Himchan o Zelo ay okay.


Q: Isang buwan na lang ang natitira sa taong 2013. Para sa inyo, ano sa tingin niyo ang pinakamahalagang balita sa taong ito?

Youngjae: Pagbili ko ng Canon 100 D camera. Gusto ko talagang kumuha ng mga litrato ng mga tanawin. Di ako kukuha ng litrato ng mga miyembro. (tumawa)
Jongup: Pamamasyal sa mga kalye sa L.A.. Sa Korea, nakikita ko lang ang mga gamit sa internet. Masayang makita ang mga ito ng personal.
Zelo: Kumuha ng pagsusulit ang aking kapatid para makapasok sa med school. Isang malaking event yun sa pamilya namin kaya talagang sinuportahan namin siya, at gusto ko talaga siyang matanggap!
Daehyun: Kaarawan ng nanay ko kahapon. Pero, walang tigil ang aming pagtatrabaho sa Japan kaya hindi ko siya matawagan, kaya in-email ko na lang siya. Gusto ko sabihing "Salamat" sa aking ina sa okasyon na ito.
Himchan: Sa umpisa ng taong ito, na-injure ko ang aking kamay. Hindi lang ako ang nagulat, pati na rin ang mga staff at ang aming mga tagahanga. Dahil doon, nabago ang aking mga pananaw sa mga bagay-bagay. Halimbawa, gusto kong gumawa ng mas malaking effor sa grupo namin. Habang pinapanood ko ang ibang mga miyembro, iniisip ko ito.
Yongguk: Hmmm, sa totoo lang wala akong masabi… (tumawa).  Pero, bilang grupo, sa tingin ko ung Pacific tour namin. Pangarap namin iyon nung trainee pa lang kami, ang pagpunta sa ibang bansa at marinig ng mga tao ang aming musika ay isang malaking pagsubok. Mula ngayon, paunti-unti sa bawat taon, gusto pa naming gumawa ng maraming pagtatanghal at maging global artists sa buong mundo.


© bapyessir.com #Nicole (English) | bapyessir.com #Jireh (Filipino)



[B.A.P A to Z]

A - Abilidad: Ang abilidad na gusto mo ngayon.
Yongguk: Ang abilidad na manipulahin ang mga tao. Kung anuman ang gagawin ko ay sikreto na iyon.
Zelo: Cloning? Sa tingin ko maganda kung mayroon pang isang "ako".
Habang nagtatrabaho ung isang ako, ung isa naman ay pupunta sa paaralan at gumawa ng mga bagay na gusto kong gawin at matuto ng marami pang mga bagay.

B - Baby: Ang gusto niyong sabihin sa mga tagahanga sa Japan.
Yongguk: Sa aming mga Japanese fans; Hindi ako talaga isang taong masalita; hwag niyo akong pansinin.
Zelo: Sana ay alagaan niyo ang B.A.P!

C - Confession (Pagtatapat): Ipagtapat niyo ang isa sa inyong mga sikreto
Yongguk: Ayaw ko talaga ang pagkumpirma ng mga bagay, hindi ako nagsusuot ng medyas sa taong ito. Pinakamaganda ang nasa natural na estado.
Zelo: May tinatago akong journal sa ngayon. Nagsulat ako dati. "Angry Diary" ko talaga iyon (tumawa). Kung anuman ang nasa loob nun ay sikreto na.

D - Dorm: Saan ang pinaka-relaxing na lugar sa inyong dorm?
Yongguk: Kung saan ako nagsusulat ng mga musika. Gusto ko sa mga madidilim na lugar. Kapag ako ay nagsusulat ng kanta, narerelax ako sa madilim at makalat na lugar kaysa sa mga malilinas. Sa pagfofocus sa musika, isang tahimik na lugar ang maganda.
Zelo: Lapag ng sala. Natulog ako doon dati. Gusto ko rin ung lapag ng rehearsal space namin, pakiramdam ko ay ligtas ako kapag nauupo ako doon. Di ko alam pero masarap sa pakiramdam ang ma-stuck sa isang bagay.

E - Enerhiya: Ang pinanggagalingan ng enerhiya niyo tuwing ginawa niyo ang lahat ng inyong makakaya?
Yongguk: Mula sa aming mga miyembro. Pakiramdam ko ay responsable ako bilang isang pinuno, kung sila ay nandyan, dun ako kumukuha ng lakas.
Zelo: Mula sa sarili ko.  Kapag ako ay nagiisip ng isang bagay, nakakakuha ako ng magagandang mga ideya. May mga pagkakataon din na negatibo ito, at may mga pagkakataon na mas madaling makipag usap sa iba.

F - Fashion: Damit na gusto niyong masubukan na suotin, damit na gusto niyong suotin araw araw.
Yongguk: Noong bata ako, karaniwan mga maluluwag ang sinusuot ko.Wala naman ako masyadong interes sa fashion. Kung ano ung komportable, un ang sinosoot ko.
Zelo: Gusto ko masubukan ang denim on denim. Sa korea ang tawag doon ay "Chon chon". Halos palagi kong pinapalitan ang style ko, minsan V-neck at cardigans at pantalon na nakataas kasama ng loafers…at kahit na pumipili ako ng elaborate na accessory, mas simple na ang mga bagay na pinipili ko ngayon.

G - Growth: Saan kayo sa tingin niyo nagmature. At paano?
Yongguk: Hindi naman siya lahat magagandang bagay pero nalaman ko ang maraming mga bagay. Hindi naman sa sinasabi kong matagal na akong nabuhay, pero tungkol sa mga tao lipunan at pati na rin sa musika. May kasabihan sa Korea na "Ang mga bagay na hindi alam ay madali", at ngayon ngayon lang ay naintindihan ko ang kahulugan noon. Bilang grupo, ang aming mga pagtatanghal ay naging mas madali, pero sa tingin ko mahaba pa ang lalakbayin namin.
Zelo: Parang naging adult  na ako. Dati mahiyain ako at di kayang sabihin kung ano ang gusto kong sabihi, pero kumpara noon sa tingin ko mas naging hindi ako mahiyain.
Yongguk: Para na ngang lumaki ka na ngayon. Nakakamangha na kaya mo ang ganitong trabaho sa edad mong iyan. Bilang rapper, dati ay ipinapalaiwanag ko bawat step ang lahat kay Zelo, pero lately ay kaya niya na ang mga bagay ng wala ako para turuan siya.
Zelo: (beaming) Nagtetrain na ako sa isang akademya kahit nung bata pa ako, pero nung nagdebut tayo mayroong mga bagay na hindi ko narealize, pero sa tingin ko marami pa kong dapat gawin para magmature.

H - Healing: Isang bagay na nakakawala ng stress.
Zelo: Pakikinig sa musika. Pakikipagusap sa taong marunong umunuwa. Ako ung tipo ng taong makikinig sa mga malulungkot na musika tuwing panahon na nahihirapan ako.
Yongguk: Tulog. Pero sa tingin ko ang paggawa ng musika ang pinakamagandang paraan para mawala ang stress ko.


I - Idol: SIno ang idolo mo nung bata ka pa?
Daehyun: Nung bata pa ako madalas na pinaplay ang mga kanta ng Buzz. Gusto ko sila.
Youngjae: Noong grade 4 o 5 ako, gusto ko ang TVXQ.

J - Joke: Isang gag na magaling ka o pinagpapractisan mo?
Daehyun: Sorry, Wala ako nyan…
Youngjae: Kahit ako…(sa Japanese) Mahirap ang impressions (laughs)

K - Kindness: Isang oras na naramdaman mo ang kabutihan ng isang miyembro?
Daehyun: Nung nagtatrabaho kami sa ibang bansa para sa aming MV, o kaya tuwing konsiyerto. Dahil mahirap talaga ang aming schedule, kapag pagod kami nag aalagaan kaming mga miyembro. Iyon ang pagkakataong pakiramdam namin ay magkakapatid o magkakaibigan kami.
Youngjae: Kapag pumupunta kami sa ibang bansa, palaging parehas kami ng kwarto ni Daehyun pero siya palagi ang may dala ng susi ng kwarto. Di ko na kailangan alalahanin pa iyon (tumawa). Pag pupunta kami sa isang lugar sasabihin ko lang, "Daehyun ah~" at lalapit na siya na dala ang susi. Mabait yun.

L - Laugh: Isang bagay na pinagtawanan mo
Youngjae: Nung may radio show kami sa Japan, tumingin si Himchan sa fans at gumawa ng simbolo ng puso, pero sa tingin ng MC ay ginagaya niya ang isang unggoy. (tumawa)
Sa tuwing mga programa palagi kaming may mga pag-uusap, pero pagkatapos nun ay nagegets namin. (tumawa).
Daehyun: Sasabihin ko sana dapat din yun (tumawa). Gusto ko ang mga variety shows, kaya gusto ko ang "Gag corner" sa mga programa sa Korea, kaya tumatawa ako tuwing nanonood ako nun.

M - Music: Musikang pinapakinggan niyo sa kasalukuyan
Daehyun: Jazz and R&B. Marami akong artists na gusto, pero sa kasalukuyan, si Bruno Mars ang pinakikinggan ko.
Youngjae: Hip hop, R&B at Gospel ang iba. Nakikinig din ako kay Justin Timberlake. Dahil kakalabas lang ng album, nakikinig ako sa "Part 2 (The 20/20 Experience)."

N - Necessity: Isang bagay na palagi niyong dala
Daehyun: Lip chap. Malaki masyado ang mga labi ko at mabilis silang matuyo.
Youngjae: iPad, para sa akin. Nakikinig ako sa mga musika at nag-o-online.

O - Off - Anong ginagawa niyo pag walang schedule?
Daehyun: Magrerelax kung saan maang tahimik sa tabi ng lungsod, gusto ko makita ang tanawin.
Youngjae: Gusto ko pumunta ng Akita prefecture sa Japan at panoorin ang nyebe habang nasa bukal. Gusto ko ang mga bukal, pero ang panonood sa mga nyebe habang bumabagsak ay spesyal.

P - Produce: Sa mga miyembro, sino ang gusto niyong magkaroon ng solo or sub unit?
Daehyun: Una, ako (tumawa). Isang R&B kasama ni Youngjae. Magaling kami sa genre na iyon, at madalas akong makinig sa mga western music kaya isa iyong genre na gusto kong subukan.
Youngjae: Kung si Jongup man, isang pagkanta at pagsayaw na presentasyon. Isang malumanay na kanta mula sa gitara ni Himchan. Rock kasama ng isang malakas na pakiramdam ni Daehyun. Maraming talento si Zelo kaya ung parang cute siguro? At isang madilim na kanta para kay Yongguk.
Daehyun: Hahaha! Bakit?
Youngjae: Dahil malalim ang boses niya (tumawa)

Q - Quit: Isang bagay na nagawa mo rin o dapat ay iwanan pero hindi ginawa?
Jongup: Di ko naman talaga kailangang alisin pero mayroon akong habit na gumawa ng mga bagay ng hindi ko alam. Ginagalaw ko ang aking katawan, palagi akong gumagala, pero hindi ko inisip na ayusin itong habit kong ito.
Himchan: Palaging gumagalaw ang baba ko. Sa tingin ko kailangan ko nang tigilan iyon.

R - Romantic: Ang pinakaromantikong bagay na ginawa niyo
Himchan: Kumukuha ako ng mga litrato ng mga tagahanga namin at ina-upload sa aming Opisyal na Fancafe. Diba romantiko iyon?
Jongup: Hindi ko pa nagagawa ito, pero kapag nagkaroon ako ng nobya, gusto kong pumunta sa Harbin Ice Festival sa Korea. Isa siyang piyesta ng mga ice sculpture, kaya gagawa ako ng statwa niya at sasayaw (tumawa)

S - Star: Ang inyong Ideal Artist?
Himchan: Isang artist na palaging nagmamature, isang artistang hindi tumitigil sa paglago.
Jongup: Isang artista na palaging nagkakaroon ng mga karanasan sa mga bagay at kayang ipahayag ang sarili sa kanilang mga pamamaraan.


T - Travel: Saan niyo gusto magliwaliw at sino ang gusto niyong kasama?
Himchan: Gusto ko ng isang eating tour kasama ni Jongup. Saan tayo pupunta? Europe? Italy?
Jongup: Mukhang maganda yan.
Himchan: Sa totoo lang, dati mayroon kaming oras para bisitahin ang aming mga tahanan, nag uusap kami tungkol sa pagkakaroon ng eating tour kasama ng mga miyembro.
Jongup: Pero wala kaming masyadong oras kaya hindi na namin tinuloy ung ideya. Ang pagkain 3 beses sa isang araw ay hindi isang eating tour (tumawa)
Daehyun: Marama akong kamag anak, at noong paglaki ko ay binebaby nila ako. Magtitipon kami sa aming tahanan at maganda ang relasyon namin sa isa't isa. Kung mayroon mang pagkakatoon, sana ang miyembro ng B.A.P ay makapunta din, siguro sa isang lugar tulad ng Akita dahil gusto ko ng mga bukal!
Youngjae: Sa Europe kasama ang mga miyembro ng B.A.O. Ang magandang tanawin ng Holland ay magiging maganda. Mukha ring mapayapang lugar doon aya gusto kong pumunta.

U - UFO: Ano sa tingin niyo ang aliens at ano ang gagawin niyo kapag mayroon kayong nakitang isa?
Himchan: Mula sa aking mga narinig, ang mga alien ay hindi naman nananakit ng mga tao, narinig kong parehas din ang salita nila. Sa tingin ko magpapanic ako pag nakakita ako ng isa. Pero pagkatapos noon ay magiging magkaibigan kami.
Jongup: Kapag naging magkaibigan kami, maguusap kaming dalawa. Interesado ako sa mga maraming bagay.

V - Value: Ano sa tingin niyo ang kasalukuyan niyong halaga (sa 100 puntos)?
Jongup: 50 points. Sa tingin okay lang sa akin ang bigyan ang sarili ko ng 50%.
Himchan: Medyo mataas nga eh (tumawa). Isang buong 100 na puntos para sa akin (tumawa)...joke lang, 20 na puntos. Sa tingin ko mga ganong puntos.

W - Work: Ang nagugustuhan niyo sa inyong trabaho?
Himchan: Kapag pumupunta kami sa entablado, iyon ang pagkakataong masaya ako na ito ang trabaho ko. Parehas din kapag nakikita namin ang mga fans, gusto naming nasa entablado, palaging masaya.
Jongup: Ako rin. Pakiramdam ko naparangalan ako kapag nakakatapos kami ng isang pagtatanghal.

X - Isang bagay na hindi niyo malagpasan o ang inyong kahinaan
Jongup: "Kamadohuma!" (T note: Isang uri ng cricket) HIndi talaga ako takot sa mga bugs pero iyon ay isang bug na ginugulat ako...
Himchan: Isang bug na lumabas sa isang pelikula sa Korea "Yeongasi" (T note: "Deranged" ang titulo sa Ingles). May isang season na nagkaroon ng outbreak ng Kamadohuma…
Jongup: Nagulat ako nang makita sila sa kalye at hindi ko kayang umiwas ng tingin. May lason sila kaya (tumawa) Ang mga nakakatakot na mga pelikula ay nakakatakot pero pinapanood ko pa rin naman.

Y - Yourself: Ilarawan ang sarili sa tatlong salita.
Yongguk: Gusto kong maging matatag sa aking mga paniniwala kaya, "bato". At gusto ko rin magkaroon ng malawak na sakop kaya "bundok" at minsan ay tamad ako kaya "oso."
Himchan: "Maraming talento," gusto kong sumubok ng mga bahay. At "tagagawa ng mood"at "trouble maker."
Daehyun: "Musika," "B.A.P," at "Daehyun."
Youngjae: "Musika," "B.A.P," at "Baby Face."
Jongup: "Pangunahing tauhan," ung bida sa manga ko. At...mahirap to..."Positibo," at "Malikhain." (tumawa)
Zelo: Di ako agad agad napapabagsak at dahil pinaninindigan ko ang aking mga ideya, "Matsu Tree". At "neon" at "blankong papel". (ang eksplanasyon ay sinabi na Yongguk sa letrang Z)

Z - Zelo: Kumpletuhin ang parirala: "Si Zelo ay _____.
Himchan: Si Zelo ay binata na.
Yongguk: Si Zelo ay maliwanag katulad ng neon, katulad ng "Matsu Tree". Mahirap siyang patumbahin, tulad ng isang blankong papel, siya ay magiging isang tao na mas astig sa kahit sino.
Zelo: Medyo mahaba yon...
Jongup: ...Atake sa Titan (Parang isang higante)
Zelo: Si Zelo ang pinakamagaling! (isang paglalaro sa mga salita sa Korean)

© bapyessir.com #Nicole (English) | bapyessir.com #Jireh (Filipino)




[B.A.P Twitter Q & A]

Tungkol sa mga miyembro

Q: Ito ay isang tanong para sa mga miyembro. Ano ang gusto niyo sa iba pang mga miyembro? (parte ng katawan)

Youngjae: Ang katangkaran ni Zelo.
Zelo: Itaas na katawan ni Jongup (tumawa). Kahit na alam ko ang katawan ng isang dancer ay nagiiba, ang impresyon na binibigay ng sayaw, gusto ko ng katawan na gumagalaw katulad ni Jongup.
Daehyun: Gusto ko rin ung katawan ni Jongup. Ag kaniyang six-pack! Wala ako nun...meron akong one pack (tumawa)
Himchan: Gusto ko rin ang katawan ni Jongup!  Dahil mayroon siyang talagang magandang katawan. Maliban sa kaniyang mukha, gusto kong makipagpalit ng lahat sa kaniya. (tumawa)
Jongup: Gusto ko ang mukha ni Himchan. Maganda kung magpapalitan nga kami. (tumawa)
Himchan: Itago na lang natin ang ating mga kaluluwa, tama? (tumawa)
Yongguk: Gusto ko ang utak ni Himchan. Kahit na gusto ko ang utak ko (tumawa). Ang pag iisip ko at kay Himchan ay talagang magkaiba sa isa't isa, kaya pakiramdam ko gusto kong mamuhay sa kaniyang pamamaraan ng pag-iisp minsan.

Q: Hello. Ito ay isang tanong para sa lahat ng mga miyembro maliban kay Jongup. Sikat siya sa pagkakaroon ng walang alam, anong bahagi ng kaniyang pagiging walang alam ang nakapagpatawa sa inyo.

Zelo: Hindi ko siya masyadong napapansin, pero tuwing nasa mga panayam ay sa tingin ko nagiging clueless talaga siya.
Daehyun: Imbis sa pagiging clueless, ang kaniyang sinasabi at ang kaniyang pamamaraan ng pag iisip ay puro. Ang kaniyang mukha ay mukha mang walang kamalay malay kaya sa tingin niyo ay parang wala siyang alam, pero isa siyang mabait at purong bata.
Himchan: Imbis sa pagiging walang malay, parang wala siya sa sarili. Madalas matulog si Jongup, lalo na kapag nasa kotse kami, pero pumunta kami sa trabaho nang hindi siya ginigising. Walang gumising sa kaniya (tumawa)
Jongup: Nadismaya ako (tumawa).  Nang binuksan ko ang aking mga mata, walang tao. Parang pumunta ako sa isang mundo ng mag isa. Matapos nun, dumating ang manager namin para sunduin ako.
Himchan: Nagalit siya at tinanong kung bakit walang nanggising sa kaniya (tumawa). Diba nawala mo rin ang passport mo dati?
Jongup: Si Youngjae yun. Hindi ko nawala ung sa akin!

Tungkol sa musika

Q: May mga kantang hapon ba kayo na gusto?

Himchan: "Ikenai Taiyou." ng Orange Range. "Ikenai taiyou, nanannanna~nana~.  Palagi kong pinapakinggan ito. At mga kanta ng ELLEGARDEN.
Jongup: Ang opening sa "Attack on Titan" na anime. Kasama ng animation ay astig. Astig talaga. Hindi ako makatulog dahil binabasa ko ung manga nito.
Himchan: Gusto ko rin ng Japanese manga kaya nagbabasa ako madalas. Ang gusto kong manunulat ay yung gumawa ng "Paradise Kiss" Ai Yazawa. Isa siyang pambabaeng manga pero gusto ko ang mga guhit ni Yazawa-zan at maganda rin ang storya. Maganda rin ang "Neighbourhood Story". Kahit sa B.A.P, nag uusap din kami tungkol sa mga pambabaeng manga (tumawa). Nanonood din ako ng mga drama tulad ng "Stand Up!" at "Code Blue: Doctor Heli", "Engine" at marami pa akong alam na iba.  

Q: Hanggang ngayon, ano ang paborito niyong kanta ng B.A.P?

Jongup: "Coffee Shop." Perpekto iyon para sa season na ito.
Himchan: "Coffee shop" din, sa tingin ko, pero ang kantang gusto kong kantahin ng live ay ang "Excuse Me."

Q: Saan kayo interesado o ano ang gusto niyong masubukang gawin?

Yongguk: Ang petsa ng paglabas ay hindi pa napagplanuhan, pero dahil naghahanda kami para sa bagong album, nag iisip ako tungkol sa musika. Sa buong taon na ito ay gumagawa ako ng musika.
Himchan: Malaki ang interes ko sa musika. Gusto kong subukang gumawa ng mga musika at sayaw, interesado ako sa mga ganong uri ng paglikha.

Tungkol sa mga babae

Q: Ito ay isang tanong para sa B.A.P! Kung may isang araw kayo para samahan ang isang Japanese Baby, saan niyo siya dadalin?

Zelo: Sa "Hannamdon" malapit sa ahensya namin sa Korea. Gagabayan ko siya sa convenience store. (tumawa)
Yongguk: Sa dorm. Dahil may isang araw lang kami, paparamdam ko sa kaniya ang pagmamahal habang gumagawa kami ng maraming mga karanasan. Ah, pero sa totoo lang marumi ang kwarto kaya kailangan namin itong linisin ng magkasama (tumawa).
Daehyun: Mula ako sa Busan, kaya dadalhin ko siya doon para maranasan ang mga bagay kung saan kilala ang Busan. Kakain kami ng "Dejikupa," (tunog na gawa sa baboy at nilagang buto ng baboy at kanin, isang sikat na pagkain sa Busan) Dadalhin ko rin siya sa Haeundae at Gwanganri.
Youngjae: PInanganak at pinalaki ako sa Korea, pero maraming mga lugar sa Korea ang hindi ko pa napupuntahan. ANg mga Hapon ay parehas din, kaya gusto kong pumunta sa mga lugar sa Japan ng magkasama kami.
Jongup: Disney World. Pumunta sa amusement park, at magsayang maglaro ng magkasama.
Himchan: Hindi sa kung saanman ko gustong pumunta pero kung saan man niya gustong pumunta, at kung saan niya gusto ko siyang dalhin (tumawa). Kakain kami ng pagkain sa aming food fight tour. Gusto kong kumain, at narinig ko na ang Japan ay isang bansa na partikular sa mga pagkain. Hindi ko siya magagabayan sa Japan, kaya pag-uusapin na lang namin iyon. Sa pamamagitan ng pagkain ng bansa, malalaman mo ang kultura nito, sa tingin mo?(kay Jongup) Naintindihan mo ba?
Jongup: (Sa Japanese) "Naruhodo." (ah).
Everyone: malakas na tawanan


Tungkol sa mga pribadong buhay

Q: Isang tanong para sa lahat sa B.A.P! Ano ang sukat ng inyong paa? (sa Japanese sizes)

Yongguk: 26cm
Himchan: 27cm
Daehyun: 26.5cm
Youngjae: 26cm
Jongup: 26.5cm
Zelo: 27cm

Q: Anong flavour ng Ice cream ang gusto niyo?

Zelo: Hagen Daas. Ung strawberry na mayroong cookie sa loob!
Youngjae: Cookies & cream. Gusto ko rin ng Dippin' Dots ice cream. Palagi akong kumakain ng ice cream matapos kumain.
Daehyun: Cookies & cream. Pagtapos ng music show, pag pumupunta kami sa convenience store, un ang madalas kong kinakain.
Yongguk: Anuman ang kainin ko, parehas lang ang lasa kaya okay lang ang kahit ano. Parehas lang iyong pag nasa bibig ko na (tumawa)
Jongup: Chocolate. Ung Caramel Vanilla cookie na kinain namin kahapon ay masarap din! Gusto ko ng ice cream, at mga matatamis, gusto ko rin ng takoyaki!
Himchan: Sabihin mo yan sa hapon!
Jongup: (sa Japanese) Ang Hagen Daas ay astig! ("hanpajyanai!")
Everyone: malakas na tawanan
Jongup: Mayroong Hagen Daas sa Korea pero kaunti lang ang mga flavors!

Q:Ano ang pagkain na pwede mong kainin na hindi ka magkakasakit?

Zelo: Tubig.
Yongguk: Kaya kong kumain ng kahit ano nang hindi nagkakasakit.
Youngjae: Ice cream. (sa Japanese) Ang mga pagkain at matatamis ay magkaiba...um? Ah, "Betsu Bara" ("Extra/Second Stomach," ginagamit para ipaliwanag na ang mga tao ay kaya parin kumain ng mga matatamis kahit busog na sa pagkain) (tumawa)
Himchan: Dati gusto ko ng manok, pero ngayon, um...Bago ito, gagastos ako ng 5,000,000 won ($50) para lang bumili ng manok.

Q: Ano ang ginagawa niyo habang nasa eroplano o kotse?

Yongguk: Kapag ako ay nagsusulat ng mga kanta, nakikinig ako sa mga musika, pero minsan ay natutulog ako.
Zelo: Nagsusulat ng notes para sa practice, at pagsusulat ng mga saloobin. Pag may wifi kami, naghahanap ako ng mga bagay tungkol sa fashion at nakikinig sa musika.
Youngjae: Natutulog ako. Minsan nanonood ako ng mga pelikula o nakikinig ng mga musika sa iPad.
Himchan: Natutulog ako (tumawa). Ang plane ride sa Japan ay hindi naman ganoon katagal kaya natulog lang ako hanggang sa makarating kami. Nung pumunta kaming America, natulog ako at nagising at mayroon pa ring oras, kaya nanood ako ng mga pelikula, pero natulog ako ng anim na oras. Sa Korea din, pag nasa kotse kami, natutulog ako.
Jongup: Natutulog din ako. Pag matagal, nanonood ako ng mga pelikula o kung anuman.

Tungkol sa Japan

Q:Ano ang unang kinain niyo sa Japan?

Youngjae: Pagkarating namin, pumunta kami sa Hara Juku mula sa airport at kumain kami ng Marion Crepe at Jyangara Ramen. Maraming flavors ung mga crepes!
Daehyun: Kumain ako ng ice cream. Kinain ko siya sa parehas na lugar kung saan nagtitinda ng crepes.

Q: Ano ang pinakamahirap na Hapon sa ngayon?

Zelo: Hindi ko maalala ang mga mahihirap (tumawa)
Daehyun: Forn pronunciation, ung "tsu," "jay," at "wo" na mga tunog. Dahil sa  "Tsu" na pagbigkas, palagi kaming natatagalan sa recording.
Youngjae: Ung guro namin sa Japanese ay mahilig sa kotse kaya palagi niya kaming pinapractice sa "tsu" sa pamamagitan ng pagsabi ng "Bentz." Ung gurong iyon ay talagang mahilig sa kotse. (tumawa)

Q: Mayroon bang lugar sa Japan kung saan gusto niyong pumunta?

Yongguk: Odaiba.
Jongup: Kung mayroon kaming oras, kahit saan. Hindi pa kami nakakapunta kahit saan eh.
Himchan: Habang nanonood ng mga pelikula at drama sa Japan, ang araw araw ay maganda, maraming cute na mga bagay. Gusto kong makakita ng mga ganung bagay. Mahilig kami ni Jongup sa mga pelikulang Hapon at kahit na may practice kami sa isang araw, magigising kami ng maaga para manuod ng  "Ima, Ai ni yukimasu" (Makikipagkita ako sa iyo ngayon"). Kaya gusto kong makita ang iyong bahagi ng Japan.

Q: Saan kayo nagulat nang nasa Japan kayo?

Himchan: Kailangan kong sabihin ito! Nung isang araw, nang maipalabas kami sa isang radio program na napapakita sa UStream, sinagot ko "Lahat ng aming fans!" nang tinanong ako tungkol sa nobya, at ginamit ko ang bawat braso ko para gumawa ng puso at sinabing "Mahal ko kayo~~ " pero biglang tinanong ng DJ, "Bakit mo ginagaya ang isang unggoy?". Di ko alam ang Hapon para sa "Unggoy" noon kaya sinabi kong, "Dahil sila, okay lang." Di ko napansin na may ganun palang kahulugan yun. Naintindihan naman siguro ako ng mga fans, pero gusto kong sabihin sa mga taong nadismaya...puso yun!
Yongguk: Disiplina. Ang lahat sa Japan ay napakagalang at gusto kong pasalamatan ang lahat sa pag-aalaga sa amin.
Youngjae: Ang mga Hapon ay mababait. Nang pinalabas kami sa isang variety show, ang lahat ng staff ay pinapaalalahanan kami ng pampublikong etiquette. Habang nagmamaneho kami, biglang tumigil ang sasakyan namin, pero ang mga kotse sa likod ay naghintay imbis na businahan kami, nagiwan sila ng impresyon sa akin.
Jongup: Di ko inaasahan ito, pero ang mga pagkain ay sumasang-ayon sa akin!
Himchan: (sa Japanese) Kaya ka tumaba.
Jongup: Parang ganun na nga. Ang curry at ang karne ay masarap kapag pinagsama. Marami ring uri ng mga matatamis at masarap ang mga crepes!
Himchan: Sa totoo lang, si Jongup ay hindi masyadong nag iisip tungkol sa kung ano ang kinakain niya. Sa pagdating namin sa Japan, naaappreciate niya ang mga pagkain. (Ginaya ang boses ni Jongup) "Hyung, masarap talga ito! " yan ang sasabihan niya (tumawa)

Q: Anong salitang Hapon ang inyong kinabisa ngayon-ngayon lang?

Yongguk: "Hindi ako masiyadong masalita, wag niyo kong pansinin."
Youngjae: "Doble."  At ung salitang "Okagetsu?"...ang ibig sabihin ko pala ay "bets bars!" (ikalawang tiyan).

Q: Congratulations sa inyong debut sa Japan, ano ang unang bagay na binili niyo nang makarating kayo dito?

Zelo: Mga damit. Namili kami sa Shibuya, bumili ako ng payong, t-shirt, hood at iba pang mga bagay.
Yongguk: Ramen sa isang convenience store (tumawa). Matapos nun, damit.
Jongup: Nung namimili kami sa Shibuya, binili ako ng sapatos ni Yongguk! Wala pa akong binibili sa sarili kong pera.
Himchan: Binilhan din ako ni Yongguk ng bag. Bumili siya para kay Zelo, Jongup at para sa akin. Dahil hindi makasama ang ibang mga miyembro sa pamimili...wala pa rin akong nagagastos sa pera ko. Wala kami masyadong oras para mamili...

Q: Ano ang gusto mong tawag sa iyo ng mga Japanese fans?

Yongguk: Papa / dad / daddy. (tumawa). Yun ay dahil mga anak ko ang Babys...ikinararangal ko (tumawa).
Hicmhan: "Himchan"
Jongup: Kahit ano. Ung madali lang bigkasin. Mahirap ibigkas ang Jongup depende  sa tao. Ang naalala ko talaga ay yung "Chris Brow-Up" since I like Chris Brown (tumawa).
© bapyessir.com #Nicole (English) | bapyessir.com #Jireh (Filipino)
  

©bapyessir.com

No comments:

Post a Comment